Nhập từ khóa tìm kiếm

Cảnh báo: Corticosteroid có thể tăng nguy cơ chẻ vòm hầu

Cảnh báo: Corticosteroid có thể tăng nguy cơ chẻ vòm hầu

Sử dụng corticosteroids trong giai đoạn sớm của thai kỳ khi môi và khẩu cái thai nhi đang hình thành có thể tăng nguy cơ bị dị tật sứt môi (có hoặc không kèm theo chẻ vòm hầu)

Theo kết quả của một nghiên cứu được đăng trong tạp chí American Journal of Obstetrics and Gynecology tháng 11.Suzan L. Carmichael, làm việc tại March of Dimes Foundation and the California Department of Health, Berkeley, và cộng sự đánh giá sự tiếp xúc corticosteroids của những bà mẹ trong 1141 trường hợp trẻ bị sứt môi có hoặc không kèm theo chẻ vòm hầu, 628 trẻ bị chẻ vòm hầu và 4143 trường hợp  thuộc nhóm chứng.

Nhìn chung, những bà mẹ từng sử dụng thuốc chứa corticosteroid từ tuần thứ 4 đến trước tuần thứ 12 thai kỳ gồm: mẹ của 33 trẻ sứt môi (2.9%), mẹ của 6 trẻ chẻ vòm hầu (1.0%), và 72 bà mẹ trong nhóm chứng (1.7%). Tỷ số chênh là 1.7 cho sứt môi và 0.5 cho chẻ vòm hầu. Những thai kỳ tiếp xúc corticosteroid trong 8 tuần đầu sau khi thụ thai liên quan đến tăng nguy cơ cao nhất  (tỉ số chênh là 7.3).

Các nhà nghiên cứu ghi nhận: “Nghiên cứu này đặc biệt hữu ích vì được thực hiện với qui mô lớn hơn hầu hết những nghiên cứu trước đây về vấn đề này. Chính vì thế, nghiên cứu có thể khảo sát chi tiết hơn (ví dụ như thời gian và đường dùng cortocosteroid).”

BS Võ Thị Mộng Điệp

Theo Am J Obstet Gynecol 2007;197:585.e1-585.e7.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *